Sức khỏe không phải là thứ chúng ta có thể mua.
Tuy nhiên, nó có thể là một tài khoản tiết kiệm cực kỳ giá trị.

Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2016

NGUỒN GỐC Ý NGHĨA XOA BÓP DƯỠNG SINH

Nguồn gốc ý nghĩa xoa bóp dưỡng sinh


Dưỡng sinh còn được gọi là nhiếp sinh ( giữ gìn bồi dưỡng sức khỏe), đạo sinh, dưỡng tính, vệ sinh, bảo sinh, thọ thế.., từ dưỡng sinh được thấy đầu tiên trong quyển "Trang Tử"

Sinh nghĩa là sinh mệnh, sinh tồn, sinh trưởng.
Dưỡng nghĩa là bảo dưỡng, điều dưỡng, bổ dưỡng.

Vì vậy dưỡng sinh có nghĩa là bảo dưỡng sinh mệnh, với mục đích bồi dưỡng sinh cơ, phòng ngừa bệnh tật, tăng cường sức khỏe và sự trường thọ.

Dưỡng sinh trong trung y bao gồm nhiều kỹ thuật phong phú như: thực dưỡng, dược dưỡng, châm cứu, xoa bóp, khí công, võ thuật. Dưỡng sinh và bảo vệ sức khỏe, xét từ góc độ bảo vệ sức khỏe cá nhân, hàm nghĩa của hai từ cơ bản là như nhau.



Xoa bóp dưỡng sinh bảo vệ sức khỏe là một trong những phương pháp truyền thống của Trung Quốc. Mục đích của phương pháp này là dưỡng sinh ích thọ, phòng bệnh bảo vệ sức khỏe.

Xoa bóp dưỡng sinh bao gồm tự xoa bóp dưỡng sinh bảo vệ sức khỏe, xoa bóp dưỡng sinh bảo vệ sức khỏe bị động, xoa bóp bảo vệ sức khỏe toàn thân, xoa bóp bảo vệ sức khỏe vùng chân, xoa bóp giảm béo...Ứng dụng xoa bóp trong phòng bệnh, trị bệnh, kiện thân ích thọ đã có lịch sử lâu đời tại Trung Quốc, mấy ngàn năm nay luôn được các nhà y học nhà dưỡng sinh Trung Quốc coi trọng.



Từ đó có thể thấy dưỡng sinh bảo vệ sức khỏe là một di sản quý giá của nền y học Trung Quốc. Phương pháp này áp dụng lý luận y học, vận dụng các thủ pháp khác nhau hoặc vật thay thế cho tay kích thích lên một bộ phận hoặc huyệt vị nhất định trên cơ thể người, nhằm nâng cao hoặc cải thiện sinh lý của chức năng cơ thể, tiêu trừ mệt mỏi và phòng trị bệnh.

Phương pháp này rất đơn giản, dễ làm, kinh tế thực dụng, vừa không phải uống thuốc đắng vừa không phải bị chích đau, vì vậy rất được nhiều người ưa thích và coi trọng.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho rằng " xoa bóp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bảo vệ sức khỏe ở thế kỷ 21".

 Xoa bóp dưỡng sinh bảo vệ sức khỏe sẽ phát huy tác dụng ngày càng mạnh trong việc cường thân kiện thể, kéo dài tuổi thọ của con người.

Trích theo sách "tự xoa bóp dưỡng sinh" 
của Lạc Trọng Đạo

0 nhận xét: